Menu

Việt Nam vừa trở thành DN chuyển phát nhanh 100% vốn nước ngoài

Theo ICTnews - Việc UPS Việt Nam vừa trở thành DN chuyển phát nhanh 100% vốn nước ngoài đầu tiên được đại diện một số DN trong ngành nhận định là một “điểm nổ”, khởi đầu cho sự tham gia thị trường của các hãng bưu chính chuyển phát 100% vốn ngoại khác.

“Điểm nổ” của thị trường bưu chính chuyển phát Việt Nam

 Bưu chính ngoại dần “xâm lấn” thị trường

Ngày 7/11/2006, Việt Nam (VN) chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo cam kết của VN khi gia nhập tổ chức này, kể từ ngày 11/1/2012, các nhà đầu tư nước ngoài có thể thành lập DN 100% vốn nước ngoài để cung cấp dịch vụ chuyển phát tại VN; còn trước thời điểm 11/1/2012, các nhà khai thác bưu chính nước ngoài chỉ có thể cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh tại VN thông qua hình thức liên doanh với đối tác trong nước và phải tuân thủ điều kiện vốn góp nước ngoài không quá 51% vốn điều lệ của liên doanh.

Trên thực tế, từ trước khi VN vào WTO, trong những năm đầu thập niên 1990, các hãng chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới như 365 Online, FedEx, UPS, TNT… đều đã có mặt và cung cấp dịch vụ tại thị trường VN thông qua hình thức hợp tác với đối tác Việt mở đại lý thu gom, phát hành. Tiếp đó, vào các năm 1995, 2007 và 2010, TNT, DHL và UPS đã lần lượt góp vốn cùng các đối tác trong nước để lập ra các Công ty liên doanh TNT-Viettrans, DHL-VNPT và UPS Việt Nam.

Mới đây, ngày 19/3/2013, sau gần 3 năm “bắt tay” cùng Công ty CPchuyển phát nhanh Bưu điện (VNPost Express) lập ra Công ty CP UPS Việt Nam, UPS - hãng chuyển phát nhanh của Mỹ thông báo đã mua lại 49% cổ phần của VNPost Express để sở hữu 100% vốn tại UPS Việt Nam. Như vậy, sau hơn 1 năm thị trường chuyển phát VN mở cửa sâu hơn, cho phép sự tham gia của các DN 100% vốn nước ngoài, UPS đã là hãng chuyển phát toàn cầu đầu tiên sở hữu 100% vốn nước ngoài tại VN. Lý do mua lại cổ phần của VNPost Express, theo đại diện UPS, là để họ có thể chủ động, linh hoạt hơn khi mở rộng hoạt động và tăng cường hợp tác với các DN Việt, tạo sự kết nối tốt hơn thị trường VN với thế giới thông qua mạng lưới toàn cầu của UPS. 

Trước đó, hồi tháng 11/2012, lãnh đạo FedEx - một nhà khai thác dịch vụ bưu chính tên tuổi khác của Mỹ, đã tiết lộ thông tin họ đã nộp đơn tới các cơ quan chức năng để xin thành lập DN 100% vốn nước ngoài tại VN.

Còn với 365 Online, trong năm 2012, hãng chuyển phát toàn cầu này đã triển khai nhiều hoạt động, tiếp tục khẳng định cam kết đầu tư lâu dài tại thị trường VN như: tăng thêm 5 chuyến bay từ Hồng Kông tới TP.HCM (tháng 2/2012); triển khai chương trình Go Green, đưa số lượng xe tải nhỏ vận tải nội địa tăng thêm 25 xe, nâng năng lực vận tải của 365 Online thêm 37% (tháng 4/2012); hợp tác với VietnamPost cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế VNQuickpost (từ tháng 7/2012); đầu tư 10 tỉ đồng để mở trạm trung chuyển tại Đà Nẵng, có diện tích 650.000 m2 và có khả năng xử lý 250.000 lô hàng mỗi năm (tháng 12/2012).